GuitarPro.Vn - Học Guitar Online - Diễn đàn Hàng Đầu về Guitar


User Tag List

Trả lời
 
Công cụ bài viết Tìm trong chủ đề này Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 11-03-11, 06:47 PM
yesterday10 yesterday10 đang ẩn
Thành Viên GuitarPro.VN
 
Level: Level: 2 - Class: None
EXP: 18/20 (90%)
SP: 5/10 (50%)
Số lần cộng|trừ: 0 lần
 
Tham gia ngày: Feb 2011
Bài gửi: 23
Thanks: 6
Thanked 17 Times in 4 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Mặc định Bộ hợp âm nâng cao, hợp âm "mầu".
Tôi muốn nêu vấn đề này ra để ai có kinh nghiệm hoặc tài liệu thì chia sẻ cho anh em.
VD trong gam G thì có bộ hợp âm là: G, C, D, Em, Bm, Am. Tuy nhiên để bài hát thêm sinh động người ta thường hay có các hợp âm 7, Sus4, sus2, dim... như trong gam G này thì thường có F#/D, F#dim, Dsus4, Bm7, Dsus2...
Vậy bạn nào có thể thống kê các hợp âm "mầu" thường gặp cho các bộ hợp âm tiếp theo ko ? (Tôi nói là thường gặp thôi nhé, vì biết là nó có thể biến tấu muôn hình vạn trạng.)

+5 EXP
Trả lời với trích dẫn
LEO - 07:14 PM 11-03-11
Bộ C : Csus2 ( dùng trong tone Cm ) , Csus4 ( dùng trong tone C ) , Cdim , Caug , C6 ,Cm6 , CM7 , C9 , Cm9 , Cm11 ...v.v.v...
Bộ D,E,G,F,A,B tương tự
 
The Following 11 Users Say Thank You to yesterday10 For This Useful Post:
Envil (28-04-11), ie_gt (03-06-11), lovetbk (14-02-12), mrbomtan90 (03-10-11), nhimkononline (31-05-11), TùngMT (31-05-11), tatdai (12-03-11), toi2002 (21-04-12), tranquangkhai98 (18-08-13), wishine (03-06-11), xidau94 (07-04-13)
Sponsored Links
  #2  
Cũ 12-03-11, 07:08 PM
yesterday10 yesterday10 đang ẩn
Thành Viên GuitarPro.VN
 
Level: Level: 2 - Class: None
EXP: 18/20 (90%)
SP: 5/10 (50%)
Số lần cộng|trừ: 0 lần
 
Tham gia ngày: Feb 2011
Bài gửi: 23
Thanks: 6
Thanked 17 Times in 4 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Mặc định
LEO có thể trình bầy rõ ràng cụ thể được không?

Trả lời với trích dẫn
LEO - 08:26 PM 12-03-11
Cụ thể là những hợp âm đó ...( bài nào có hợp âm mầu rồi thì bạn oánh hợp âm theo nó thôi )
Còn nếu muốn hiểu sâu hơn về cách sử dụng của nó thì phải học cách tạo hợp âm , hoà âm ...rắc rối lắm ...
 
  #3  
Cũ 13-03-11, 01:08 PM
yesterday10 yesterday10 đang ẩn
Thành Viên GuitarPro.VN
 
Level: Level: 2 - Class: None
EXP: 18/20 (90%)
SP: 5/10 (50%)
Số lần cộng|trừ: 0 lần
 
Tham gia ngày: Feb 2011
Bài gửi: 23
Thanks: 6
Thanked 17 Times in 4 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Mặc định
Ý mình là thống kê các trường hợp hay gặp mà!

Trả lời với trích dẫn
LEO - 01:43 PM 13-03-11
-Thường gặp nhất là hợp âm 7 : Dm7 ,E7 ,G7 , ...

-Tiếp theo là hợp âm sus : hợp âm sus4 thường sử dụng trong các bài tone trưởng ,ví dụ tone C dùng Csus4 ... , hợp âm sus2 sử dụng trong tone thứ , ví dụ : tone Cm dùng Csus2...v.v.v...

- Các hợp âm đảo : D/F# , G/B ...

-Tiếp theo nữa là các hợp âm 9 ( hay add9 ) : Em9 , E9 , Am9 , Cadd9 ...

- Các hợp âm 6 , hợp âm dim , aug , Major7 , +5/-5 , hợp âm 11...
 
The Following 2 Users Say Thank You to yesterday10 For This Useful Post:
ie_gt (03-06-11), nhimkononline (31-05-11)
  #4  
Cũ 26-04-11, 02:04 PM
Avatar của ttkh_40
ttkh_40 ttkh_40 đang ẩn
Thành Viên GuitarPro.VN
 
Level: Level: 8 - Class: Normal
EXP: 48/80 (60%)
SP: 37/50 (74%)
Số lần cộng|trừ: 19 lần
 
Tham gia ngày: Mar 2010
Bài gửi: 212
Thanks: 75
Thanked 559 Times in 130 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Mặc định
Theo mình biết thì thế này
Bất kì hợp âm trưởng thứ nào cũng có thể dùng thành hợp âm sus, như sus2 hay sus4 để làm "nhòe" đi độ sáng hay tối của hợp âm
Bất kì hợp âm thứ nào cũng có thể chuyển thành m7
Trong 1 giọng, các hợp âm trưởng đều có thể chuyển thành Major7 còn hợp âm bậc V (như giọng C thì đó là G) chỉ chuyển được thành hợp âm 7, tuy nhiên vẫn có những biến đổi khác.
Hợp âm dim xuất hiện (như F#dim, là bậc VII trong giọng G) đơn thuần như 6 hợp âm kia, chẳng qua hầu như ko dùng đến.
Vẫn còn nhiều lắm ^^

+5 EXP
__________________
chạy ngón đã, tính sau
Trả lời với trích dẫn
The Following 9 Users Say Thank You to ttkh_40 For This Useful Post:
anhdao_neu (14-05-11), Envil (28-04-11), ie_gt (03-06-11), LEO (30-05-11), nhimkononline (31-05-11), nhok_dau_to (26-04-11), phuongcei (27-07-11), ruacon35 (03-07-11), vua cá sấu (11-04-12)
  #5  
Cũ 14-05-11, 08:36 PM
ngcmlfy ngcmlfy đang ẩn
Thành Viên GuitarPro.VN
 
Level: Level: 6 - Class: Normal
EXP: 55/60 (91.7%)
SP: 22/50 (44%)
Số lần cộng|trừ: 17 lần
 
Tham gia ngày: Mar 2010
Bài gửi: 129
Thanks: 10
Thanked 178 Times in 61 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Mặc định
Tổng hợp các hợp âm dùng trong tone C hoặc Am (kinh nghiệm 4 năm của mình :-D)
Đầu tiên và C F G và Am Dm E
Sau đó bon chen lên G7 và E7
Tiếp nữa là C7 để chuẩn bị lên F và D7 chuẩn bị lên G; A7 để chuẩn bị lên Dm và B7 để chuyển lên E7(B7 thì chỉ một số trường hợp)
Tiếp nữa là bộ 3 hợp âm Bdim>Esus4>E7(cuối câu)
Sau đó là hợp âm đảo: C>G/B>Am, F>D/F#>G, Am>E7/G#>C/G>F#dim, C>A/C#>Dm đánh vậy để được mấy cái bass liên tiếp. Ngoài ra thì nếu Am>F thì có thể chen thêm Gm ở giữa. Tiện đây nói luôn là F#dim có thể dùng thay thế Am ở 1 số chỗ, chừng nào nhớ ra bài nào thì VD ^^
Tiếp nữa là Cmaj7 và Fmaj7. Cũng không biết dùng khi nào nữa. Bạn đánh thử vòng sau chơi: Am Dm G Cmaj Fmaj Dm E Am
Ngoài ra còn có hợp âm Bb thay cho Dm(cũng ít dùng)
Còn hợp âm m7 thì đang tập tành mà trước giờ thấy hợp âm 7 cũng không khác trưởng bao nhiêu
Quên Fm nữa. Cái này dùng cuối bài thay cho G, còn Ab cũng dùng cho mấy đoạn chuyển tông
Còn Amadd9 cũng có khi dùng nữa
P/s: nhớ em k anh LEO?

+5 EXP
__________________
Ta đã trở lại
Trả lời với trích dẫn
captainduel - 11:12 AM 21-05-11
mình nghĩ là B7 chuyển lên Em thì mới đúng chứ nhỉ?
sweetking_1990 - 07:12 AM 29-05-11
cÒN TÙY VÀO HÒA THANH VÀ ÂM SẮC CHỨ ÁP DỤNG CỨNG NHẮC THẾ NÀY TAN NÁT HẾT. mÀ CÒN NHIỀU CÁI SAI NỮA
Tuan_HCE - 05:54 PM 24-07-13
Chuyện tình có 1 câu chuyển từ B7-> E7 đó. ^^ Cái này cho Am. Còn bạn nói C.
rockenron - 10:22 AM 01-11-13
nhiều quá mình đọc rối hết cả mắt....dù sao cũng cảm ơn bạn ngcmlf nha
 
The Following 16 Users Say Thank You to ngcmlfy For This Useful Post:
anhdao_neu (14-05-11), captainduel (21-05-11), casnova (30-08-11), Dracubin (15-05-11), Envil (21-05-11), Hạc Nhỏ (21-05-11), ie_gt (03-06-11), lengocdang12 (21-07-13), LEO (20-06-11), minhluc (14-05-11), nhimkononline (31-05-11), PerfectSparda (24-07-13), ruacon35 (03-07-11), vua cá sấu (11-04-12), wishine (10-07-11), xidau94 (07-04-13)
  #6  
Cũ 15-05-11, 12:09 AM
ngcmlfy ngcmlfy đang ẩn
Thành Viên GuitarPro.VN
 
Level: Level: 6 - Class: Normal
EXP: 55/60 (91.7%)
SP: 22/50 (44%)
Số lần cộng|trừ: 17 lần
 
Tham gia ngày: Mar 2010
Bài gửi: 129
Thanks: 10
Thanked 178 Times in 61 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Mặc định
Tại mình post bằng nokia 6300 cùi nên xin cắt ra 2 bài. Sau đây là phần ví dụ để các bạn dễ hình dung (tất cả các bài hát đều tone C hoặc Am)
1. C7 để chuyển sang F: bài đêm thánh vô cùng
(C)Ðêm Thánh vô cùng, giây phút
tưng bừng
(G)Ðất với trời (C)se chữ (C7)Ðồng
(F)Ðêm nay Chúa con (C)thần thánh
tôn (C7)thờ
(F)Canh khuya giáng sinh trong
chốn hang lừa...
2. D7 để chuyển sang G bài đôi giày vải
Ôi sao (F)ta lòng vấn (Dm)vương hoài từ (D7)khi nàng (G)ghé qua
3. B7 để chuyển qua E7 bài khóc
Vì (Dm)sao em lại khóc vì (Am)sao em lại nhớ dẫu biết (B7)anh chẳng còn như lúc (E7)xưa
4. A7 để chuyển qua Dm bài biển nhớ
ngày mai em (Am)đi biển (A7)nhớ tên em gọi (Dm)về
5. Bdim>Esus4>E7 bài cát bụi
mặt trời (Bdim)soi một kiếp rong (Esus)chơi(E) đánh Esus ngay chữ chơi ngân dài 3 nhịp rồi chuyển sang E7 (thường thì hợp âm sus ở cuối câu ta chuyển ngay qua 7)
5. Mấy hợp âm đảo nhiều quá, để sau đi
6. F#dim7 thì trong bài khóc cũng dc: vì (Dm)sao em lại khóc vì (Am)sao em lại (F#dim7)nhớ
7. Fm thì giống niệm khúc cuối, còn Bb thì trong khúc điệp khúc romeo and julie C G Dm Am Bb F Em Am

+5 EXP
__________________
Ta đã trở lại
Trả lời với trích dẫn
Khoainuong93 - 07:56 PM 11-04-12
cảm ơn bạn,nhưng mình không thích cái ví dụ lắm @@ mình ko theo đạo
xidau94 - 02:17 PM 07-04-13
hay quá
 
The Following 15 Users Say Thank You to ngcmlfy For This Useful Post:
captainduel (21-05-11), DucKnight (15-05-11), Envil (21-05-11), Hạc Nhỏ (21-05-11), ie_gt (03-06-11), Khoainuong93 (11-04-12), lengocdang12 (28-07-13), LEO (20-06-11), minhluc (30-05-11), nhimkononline (31-05-11), phuongcei (27-07-11), ruacon35 (03-07-11), TùngMT (31-05-11), Trung Lê (31-05-11), xidau94 (07-04-13)
  #7  
Cũ 30-05-11, 10:02 PM
johan johan đang ẩn
Thành Viên GuitarPro.VN
 
Level: Level: 4 - Class: None
EXP: 0/40 (0%)
SP: 9/10 (90%)
Số lần cộng|trừ: 4 lần
 
Tham gia ngày: May 2011
Bài gửi: 42
Thanks: 43
Thanked 196 Times in 34 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 0 Post(s)
Mặc định
chia sẻ 1 phần nhỏ nữa trong cái đống lý thuyết về hợp âm và hòa âm mênh mông này
bộ hợp âm của 1 giọng thông thuờng dc tạo theo quy tắc 1-4-5 cơ bản mà chúng ta đã biết , ngoài ra còn có các hợp âm dc thêm vào để thay "màu" bài hát : hợp âm thứ bậc 4 của âm chủ , hợp âm truởng bậc 7 của âm chủ.
vd : trong C ngoài các hợp âm cơ bản 1-4-5 , còn có thể tồn tại : Fm hoặc Bb trong vòng hòa thanh
Fm tạo 1 màu mênh mang , chững , haòi niệm.....Bb tạo cảm giác hưng phấn , ly điệu , dồn...vv....

+5 EXP
__________________
mail : johan_vg83@yahoo.com .YM : johan_vg83

lớp guitar do Việt johan trực tiếp giảng dạy : http://www.facebook.com/events/299499280167270/

my facebook : http://www.facebook.com/viet.johan

my youtube : http://www.youtube.com/user/johanvg83?feature=mhee
Trả lời với trích dẫn
death - 10:18 PM 30-05-11
em kô hiểu lắm......tức là Bb LÀ HỢP ÂM TRƯỞNG BẬC 7 CỦA C À ANH
 
The Following 9 Users Say Thank You to johan For This Useful Post:
congiobinhyen (14-08-11), death (31-05-11), ie_gt (03-06-11), LEO (20-06-11), nhimkononline (31-05-11), Trung Lê (30-05-11), ttkh_40 (31-05-11), vua cá sấu (11-04-12), xidau94 (07-04-13)
  #8  
Cũ 31-05-11, 01:49 AM
Avatar của nhimkononline
nhimkononline nhimkononline đang ẩn
Thành Viên GuitarPro.VN
 
Level: Level: 10 - Class: Advanced
EXP: 59/100 (59%)
SP: 71/100 (71%)
Số lần cộng|trừ: 49 lần
 
Tham gia ngày: Aug 2010
Đến từ: Ổ Nhím
Bài gửi: 268
Thanks: 600
Thanked 1,148 Times in 221 Posts
Mentioned: 1 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Mặc định
Nguyên v***259;n b***7903;i johan Xem bài vi***7871;t
chia sẻ 1 phần nhỏ nữa trong cái đống lý thuyết về hợp âm và hòa âm mênh mông này
bộ hợp âm của 1 giọng thông thuờng dc tạo theo quy tắc 1-4-5 cơ bản mà chúng ta đã biết , ngoài ra còn có các hợp âm dc thêm vào để thay "màu" bài hát : hợp âm thứ bậc 4 của âm chủ , hợp âm truởng bậc 7 của âm chủ.
vd : trong C ngoài các hợp âm cơ bản 1-4-5 , còn có thể tồn tại : Fm hoặc Bb trong vòng hòa thanh
Fm tạo 1 màu mênh mang , chững , haòi niệm.....Bb tạo cảm giác hưng phấn , ly điệu , dồn...vv....
Đừng nhầm bậc 7 của chủ âm. Bậc 7 của C là B chứ không phải Bb. Fm là hợp âm mượn của giọng thứ Cm. Bậc 4 thứ của giọng trưởng là hợp âm mượn của giọng thứ nó mượn để hút về bậc 5 của chủ âm! Thanks vì đã chia sẻ!

+3 EXP
Trả lời với trích dẫn
LEO - 10:21 AM 03-06-11
Dễ hiểu mà sai e nghĩ tốt hơn là ko nên viết anh ạ .Thanks a đã chia sẻ
johan - 10:30 AM 03-06-11
thừa nhận thú thực tồn tại Bb trong C mình đã cố tình viết như vậy theo kiểu : chỉ cần biết áp dụng Bb trong C ở nhiều trường hợp , còn "cái tên" và "cắt nghĩa" nó thì ko quan tâm
nhimkononline - 11:25 AM 03-06-11
Tôi lên đây không phải để ai hiểu nhiều hơn, biết nhiều hơn. Tôi chỉ muốn mọi người chia sẻ cho nhau những cái hay cái đúng. Trong âm nhạc không có thắng thua. Nếu ai trong đầu luôn nghĩ phải phân thắng thua thì bạn đã thua chính bản thân mình rồi!
death - 11:52 AM 03-06-11
TÓM ĐI TÓM LẠI LÀ 2 TÓM.........
death - 11:53 AM 03-06-11
TÓM LẠI LÀ trong C CÒN CÓ THÊM 2 CÁI Fm VÀ Bb,,,,,,,,EM KHOÁI CÁI NÀY
johan - 12:21 PM 03-06-11
xin lỗi anh em vì sự dễ dãi khi post bài , thực tình chỉ muốn bổ sung 2 cái Fm và Bb vào thôi , cũng hoàn toàn cơ bản thôi ko có gì là nâng cao ghê gớm cả , vì mình ko chú trọng "cái tên" của chúng .nhạc Thanh Tùng hay Ngô thụy miên có 1 số ca khúc dùng Fm cực hay mà dường như chẳng hợp âm nào khác thay thế dc. còn Bb hay dùng trong nhạc trẻ ( tất nhiên ko nhiều )
nhim : có lẽ cmt đầu tiên của mình làm bạn hiểu lầm đâu cần phải cmt triết lý như cmt vừa rồi của bạn , ok men? thật buồn cười khi bạn nghĩ mình xem chuyện thắng thua. giải tỏa chưa anh em?
johan - 12:28 PM 03-06-11
dù sao rất cam ơn bạn nhím đã chỉ ra chỗ sai trong bài của mình , cũng rất áy náy khi như kiểu đi lòe , thực tình ko có ý đồ vậy . chỉ là mình chủ quan giống như trong việc quạt chả , mình ko bao h dạy cho các đàn em bài học đầu tiên là biết tên các điệu , mà làm quen với thực hành trước
xuankiemkhach - 12:44 PM 03-06-11
Có cái hợp âm mà sao phải xoắn nhau nhở?
johan - 12:53 PM 03-06-11
hic Lớp diu đừng hiểu lầm , toàn to đầu già cả rồi
xuankiemkhach - 12:58 PM 03-06-11
@johan: mấy bài nhạc trẻ em có thấy bài nào Bb đâu? Thấy mỗi bài nhớ em ah
Trang: [1] 2
 
The Following 10 Users Say Thank You to nhimkononline For This Useful Post:
death (31-05-11), Dracubin (31-05-11), ie_gt (03-06-11), LEO (31-05-11), TùngMT (31-05-11), Trung Lê (31-05-11), ttkh_40 (31-05-11), vua cá sấu (11-04-12), wishine (10-07-11), xidau94 (07-04-13)
  #9  
Cũ 08-07-11, 10:36 AM
Avatar của YuNo.1
YuNo.1 YuNo.1 đang ẩn
Thành Viên GuitarPro.VN
 
Level: Level: 5 - Class: Beginner
EXP: 26/50 (52%)
SP: 12/20 (60%)
Số lần cộng|trừ: 7 lần
 
Tham gia ngày: Aug 2010
Đến từ: Tp.HCM
Bài gửi: 56
Thanks: 142
Thanked 136 Times in 35 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Gửi tin nhắn qua Yahoo! tới YuNo.1
Mặc định
có bài viết nào hướng dẫn về mí cái hợp âm nâng cao này 0 nhỉ có cần phải nắm kĩ nhạc lý mới chuyển sang convert 1 bài thành hợp âm nâng cao để nghe nó phiu phiu đc 0
Còn việc đi nốt trong hợp âm có phải cũng dựa vào hợp âm nâng cao 0


+3 EXP
__________________
Of dài hạn... ôn thi đại học mở bán cơm
Trả lời với trích dẫn
ruacon35 - 11:15 AM 08-07-11
LEO có viết 2 bài viết rất hay rồi, bạn theo các link sau nghiên cứu thử, nhưng mà đọc mỗi ngày một ít thôi ko lại tẩu hỏa đấy
http://guitarpro.vn/showthread.php?t=13462
http://guitarpro.vn/showthread.php?t=13918
YuNo.1 - 12:04 PM 08-07-11
Thk ^^ mình sẽ nghiên cưu từ từ bác LE O pro nhỉ
 
The Following 2 Users Say Thank You to YuNo.1 For This Useful Post:
vua cá sấu (11-04-12), xidau94 (07-04-13)
  #10  
Cũ 05-04-12, 11:58 AM
Avatar của 01206169005
01206169005 01206169005 đang ẩn
Mod box Yêu Cầu Hợp Âm
 
Level: Level: 7 - Class: Beginner
EXP: 33/70 (47.1%)
SP: 12/20 (60%)
Số lần cộng|trừ: 5 lần
 
Tham gia ngày: Nov 2011
Đến từ: Đà Nẵng
Bài gửi: 86
Thanks: 85
Thanked 76 Times in 41 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 1 Post(s)
Mặc định
Nói chung lại. Cho em xin cái bài hợp âm nâng cao, nó thường hay đi kèm với nhau, cho 1 bài mà mọi người thường bik để dễ minh họa. Hi hi. EM đọc hết trang rồi mà ko hiểu cho lắm

+2 EXP
Trả lời với trích dẫn
TùngMT - 03:49 PM 05-04-12
Cứ chơi là ra nâng cao hết ấy mà! Giống kiểu mang cổ điển vào đệm hát ấy! Thực chất chơi như thế b đã sử dụng hợp âm nâng cao, nhưng b k biết đó là hợp âm gì thôi
 
Trả lời

Đánh dấu

Tags
guitar, hợp âm nâng cao, hop am f#dim, hop am guitar, hop am guitar nang cao, hop am mau, hop am nang cao, hop am nang cao guitar, su dung hop am nang cao

Công cụ bài viết Tìm trong chủ đề này
Tìm trong chủ đề này:

Tìm chi tiết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
Bạn không thể gửi chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi file đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của mình

BB code đang Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến

Lớp học Guitar - Acoustic

Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 09:17 AM


Powered by vBulletin® Version 3.8.4
Copyright ©2000 - 2014, vBulletin Solutions, Inc.
GuitarPro.Vn